Thống kê
  • Đang truy cập : 19
  • Ngày hôm nay : 662
  • Ngày hôm qua : 893
  • Tuần hiện tại : 2.472
  • Tuần trước : 6.420
  • Tháng này : 109.159
  • Tháng trước : 115.638
  • Tổng lượt truy cập : 1.486.711
Văn Hoá - Du Lịch

LỄ TRUNG THU Ở HÀN QUỐC NHƯ THẾ NÀO?

Thứ sáu,27/09/2024
48 Lượt xem

LỄ TRUNG THU Ở HÀN QUỐC NHƯ THẾ NÀO?

한국에서는 추석을 어떻게 보낼까요?

 

 

Chuseok là ngày 15 tháng 8 âm lịch thời điểm trăng tròn nhất, được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm tương ứng với Tết Nguyên Đán. Kỳ nghỉ lễ Chuseok là ngày mà gia đình sum họp, người thân và gia đình gặp gỡ, ăn uống và nghỉ ngơi. Vào ngày này, rất nhiều cửa hàng đóng cửa, điều này cho thấy Lễ Chuseok quan trọng như thế nào đối với người Hàn Quốc. Trong kỳ nghỉ Lễ này, giao thông Hàn Quốc dường như là tắc đường vì mọi người đổ về quê để trải qua kỳ nghỉ dài ngày này.

 

Tiết trời ở Hàn Quốc vào thời điểm này lại là khung thời gian hoàn hảo nhất. Không khí mát mẻ, trong lành của mùa thu đánh tan cái nóng của mùa hè, lá cây chuyển màu vàng tạo nên một khung cảnh yên bình đẹp động lòng người dân nơi đây cũng như người nước ngoài khi ghé thăm Hàn Quốc vào thời điểm này.

 

Lễ Chuseok là biểu tượng của sự trù phú và là ngày bày tỏ lòng biết ơn đối với đất đai và mùa màng. Cả gia đình quây quần bên nhau để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và thắm viếng mộ họ. Ở Hàn Quốc cổ xưa, truyền thống tổ chức lễ Chuseok rất quan trọng, thiêng liêng.

 

Có rất nhiều giả thuyết về việc làm thế nào, ở đâu và tại sao Chuseok bắt đầu, nhưng không có giả thuyết nào là chính xác nhất. Tuy nhiên, hầu hết các nhà Sử học và Học giả đều đồng ý rằng Lễ Chuseok có nguồn gốc từ đạo Shaman cổ xưa, liên quan đến việc thực hiện những điều ước vào ngày trăng tròn trong mùa thu hoạch. Chẳng trách ngày này còn được gọi là: Hankawi (한가위) – tên được tạo thanh từ «한» có nghĩa là lớn, «가위» có nghĩa là “trung tâm” – hay có thể dịch nôm na là ngày lễ lớn chính trong năm.

 

                          

 

Người ta tin rằng vào ngày Chuseok, mỗi gia đình phải thực hiện ba nghi lễ chính để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Một trong số đó là «벌초» – truyền thống tảo mộ, dọn dẹp nhổ cỏ ở mộ tổ tiên là thể hiện sự thành kính với tổ tiên. Thứ hai là cúng bái ở mộ, người thân sẽ mang đồ cúng có thể kể đến là rượu, trái cây, thịt đến mộ tổ tiên để cúng vái và quỳ lạy tổ tiên thể hiện sự thành kính tưởng nhớ tổ tiên. Giai đoạn thứ ba là «차례», thường được tổ chức vào buổi sáng khi cả gia đình quây quần để tưởng nhớ tổ tiên, bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong những điều tốt lành từ tổ tiên. Bàn nghi lễ bao gồm nhiều món ăn khác nhau như cơm và súp, trái cây, món rau, món thịt, bánh gạo «송편» , đồ uống,.... Tất cả món ăn phải được đặt trên bàn theo một thứ tự nhất định.

 

Món ăn nhất định phải được phục vụ trên bàn lễ Chuseok là « Songpyeon »  - một loại bánh gạo nhiều màu sắc bên trong nhân đậu ngọt, nhân vừng hoặc hạt dẻ. Thường một ngày trước Lễ, cả gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị món bánh này. Họ tin rằng những người giỏi làm songpyeon thì vợ/chồng hoặc con cái của họ sau này sẽ xinh đẹp, ngoan và tốt bụng. Một thức uống không thể thiếu là rượu truyền thống và bánh kếp. Gia đình tụ tập lại trong ngày Lễ Chuseok cùng nhau ăn uống, và nâng ly rượu makgeolli, họ trò chuyện thân mật và hỏi thăm nhau.

 

 

             

Từ xa xưa, người dân Hàn Quốc đã yêu thích rất nhiều trò chơi dân gian. Trong ngày lễ Chuseok, phụ nữ và các cô gái đã lập gia đình mặc Hanbok – trang phục truyền thống của Hàn Quốc, họ cùng nhau hát các bài hát dân gian và nhảy múa. Được gọi là « 강강술래». Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của trò chơi dân gian này. Theo một giả thuyết, vào thời trị vì của triều đại Yi (1392-1910), khi kẻ thù bên ngoài cố gắng tấn công Joseon, những người phụ nữ mặc quân phục đã leo núi, hát và biểu diễn điệu múa này. Thấy vậy, kẻ thù hoang mang rằng binh lính của Joseon đã đủ, và với chiêu thức này, người Joseon đã giành được thắng lợi.

 

                       

 

Trong ngày lễ Chuseok, mọi người thường sắm quần áo mới và diện áo quần mới. Thuật ngữ '추석빔' dùng để chỉ nghi thức mặc quần áo mới vào những ngày lễ, ngày lễ hoặc những sự kiện quan trọng. Trước đây, mọi người chủ yếu mặc Hanbok (trang phục truyền thống Hàn Quốc) vào dịp lễ Chuseok Bim nhưng ngày nay, nó thường được thay thế bằng trang phục hiện đại.

Ở Hàn Quốc, lễ Chuseok được tổ chức và người ta tin rằng việc tuân theo các truyền thống trong dịp lễ Chuseok sẽ mang lại sự sung túc và hạnh phúc trong năm sau.

Bình luận facebook