Thống kê
  • Đang truy cập : 18
  • Ngày hôm nay : 658
  • Ngày hôm qua : 893
  • Tuần hiện tại : 2.468
  • Tuần trước : 6.420
  • Tháng này : 109.155
  • Tháng trước : 115.638
  • Tổng lượt truy cập : 1.486.707
Văn Hoá - Du Lịch

KHÁM PHÁ NHỮNG NÉT VĂN HÓA HÀN QUỐC ĐỘC ĐÁO VÀ THÚ VỊ

Thứ bảy,19/10/2024
5 Lượt xem

KHÁM PHÁ NHỮNG NÉT VĂN HÓA HÀN QUỐC

ĐỘC ĐÁO VÀ THÚ VỊ

Văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên đặc trưng sâu sắc, vẻ đẹp và truyền thống của mỗi quốc gia. Văn hóa Hàn Quốc chứa đựng nhiều tinh hoa vá sự sâu sắc trong suy nghĩ của người dân Hàn Quốc mà chúng ta khó có thể khám phá hết được.

ĐÔI NÉT VỀ ĐẤT NƯỚC HÀN QUỐC:

Đại Hàn Dân Quốc hay gọi tắt là Hàn Quốc, là một quốc gia có chủ quyền tọa lạc trên bán đảo Triều Tiên tại khu vực Đông Á. Hàn Quốc có tổng diện tích là 100.210 km2, tổng dân số ước lượng năm 2022 là hơn 58 triệu người.

TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA HÀN QUỐC – HANBOK:

한복 – Hán Phục. Hanbok được ra đời trước thời đại Joseon, thường được mặc trong các dịp lễ hội, lễ tết, ngày giỗ,...

Trải qua nhiều biến đổi, cách tân để phù hợp với thời đại và nhu cầu của người mặc. Tuy vậy, Hanbok vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống thể hiện tinh thần văn hóa của người dâm xứ Kim Chi. Hanbok còn góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước đến bạn bè trên thế giới thông qua vẻ đẹp thanh lịch mang hơi thở hơi cổ kính của bộ trang phục.

Hiện nay, khi mặc đồ truyền thống Hàn Quốc Hanbok, người ta thường sử dụng các phụ kiện đi kèm như trâm cài, dây tết tóc, kẹp hình bông hoa,.. để tô điểm vẻ đẹp của người con gái hơn.

HANNOK – NHÀ Ở TRUYỀN THỐNG HÀN QUỐC:

Mô hình Hanok thường được xây dựng có hình dạng chữ L, chữ U, chạy quanh một sân chơi rộng, có hiện dài chạy qua để nối các phòng lại với nhau và nơi sinh hoạt phụ khi trời ấm.

Chất liệu thường là gỗ hoặc đất sét, mái tranh hoặc mái ngói. Góc của mái ngói thường có những đường cong nhẹ nhàng tạo vẻ duyên dáng và tươi tắn. Sàn nhà thường được làm bằng gỗ bóng.

Cấu trúc gồm 4 phần chính: Bondang (Khu nhà chính) , Haengrang chae (Không gian mở), An chae (Nhà biệt lập), Sarang chae (Khu nhà dành cho khách)

NGƯỜI HÀN RẤT CHÚ TRỌNG VIỆC CHÀO HỎI:

Khi chào người Hàn sẽ đứng hướng về phía người đó và cúi đầu xuống, đi kèm là những câu chào quen thuộc như “Annyeonghaseyo” (Xin chào), annyeonghashimnika (Xin chào, bạn khỏe không). Khi chào hỏi với người Hàn, bạn phải luôn cúi đầu đáp lễ khi có một người khác cúi đầu chào, đó là phép lịch sự khi giao tiếp.

Người Hàn Quốc họ thường nói chuyện một cách nhẹ nhàng, khiêm tốn. Tính cách của người Hàn Quốc rất coi trọng thể diện nên khi giao tiếp họ thường bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc khá tốt. Họ cũng thường không trả lời trực tiếp các câu hỏi của đối phương. Người Hàn Quốc gật đầu hay nói “vâng” không có nghĩa là họ đồng ý với bạn.

ẨM THỰC ĐẶC SẮC CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

Mỗi khi nhắc đến Hàn Quốc là hình ảnh KIM CHI hiện ngay đầu tiên trong mắt bạn bè quốc tế. Đây là một món ăn sử dụng nguyên liệu là bắp cảo, cải thảo, hành lá, bột ớt, dưa chuột,.... Kim chi là món thường thấy trong các bữa ăn của nhiều gia đình tại Hàn Quốc, mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe khi sử dụng.

Vào tháng 11 hàng năm, người dân Hàn Quốc sẽ tổ chức Lễ hội muối kim chi. Là một trong các Lễ hội văn hóa Hàn Quốc thu hút sự tò mò của các quan khách.

Rượu Soju là thức uống không thể thiếu trên bàn nhậu. Là loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất tại Hàn Quốc, bạn thậm chí có thể tìm thấy loại rượu này ở bất cứ đâu, từ máy bán hàng tự động cho đến siêu thị, nhà hàng. Hàn Quốc còn có cả một bảo tàng để tôn vinh loại rượu này.

NGÔN NGỮ VÀ CHỮ VIẾT:

Người Hàn phát minh ra bảng chữ cái riêng có tên là Hangeul.

Bảng chữ cái Hangeul ra đời vào thế kỷ thứ 15 dưới thời vua SEJONG của triều đại Joseon. Bảng chữ cái tiếng Hàn gồm 14 phụ âm cùng 10 nguyên âm, sự kết hợp giữa nguyên âm và phụ âm đã tạo nên các âm tiết. Vì thế mà từ bảng chữ cái Hangeul, người Hàn có thể tạo nên hàng nghìn chữ và thể hiện được nhiều âm điệu khác nhau.

LÀN SÓNG HALLYU – VĂN HÓA ÂM NHẠC/ DRAMA CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC:

Hallyu – Hàn Lưu là một ví dụ tiêu biểu. Hallyu trong tiếng Hàn có nghĩa là làn sóng Hàn Quốc. “Han” trong “한국” có nghĩa là Hàn Quốc, “Ryu” trong “류” có nghĩa là sóng.

Hallyu thông qua âm nhạc, phim ảnh, chương trình thực tế ngày càng được đông đảo các quốc gia trên toàn thế giới đón nhận. Nhờ làn sóng Hallyu, Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ hơn trong quan hệ hợp tác và mở rộng mối quan hệ với các quốc gia trên thế giới.

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với những bộ phim đình đám có thể kể đến là “Vườn sao băng”,.. các nhóm nhạc có sức ảnh hưởng quốc tế BTS, BlackPink,... Làn sóng Hallyu đã càn quét thế giới trong nhiều năm và hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chính làn sóng Hallyu này đã góp phần rất lớn vào việc phát triển kinh tế Hàn Quốc và giúp danh tiếng của “xứ sở Kim Chi” được biết đến rộng rãi.

VĂN HÓA TẶNG QUÀ CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

Tặng quà là một nét đẹp văn hóa trong phong tục tập quán của người Hàn Quốc. Họ thường tặng quà cho người thân, bạn bè, đối tác vào những dịp lễ tết hay những dịp đặc biệt.

Người Hàn Quốc khi tặng quà:

-Quà sẽ được gói bằng giấy màu đỏ và vàng, tránh các màu xanh lá cây, trắng, đen.

-Nếu muốn mở quà trước mặt người tặng thì nên hỏi ý kiến của họ trước.

-Dùng cả hai tay khi tặng quà và nhận quà.

-Tặng quà có tổng bằng 7 vì số 7 mang đến sự may mắn.

Văn hóa Hàn quốc khi tặng quà từ ngày xưa đến nay đều tránh:

Dùng mực đỏ để viết thiệp.

Tặng khăn tay, giày, vật sắc nhọn

Tặng quà có tổng bằng 4 vì theo phong tục của người Hàn Quốc, số 4 mang đến điều xui xẻo.

 

Mong rằng những chia sẻ của Trung Tâm Hanbee về nét văn hóa Hàn Quốc sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về đất nước và con người nơi đây.

 

 

 

Bình luận facebook